วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556



วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย EAED 2204


เวลา 08.30 - 12.20 น.



กิจกรรม

- อาจารย์ให้กระดาษนักศึกษาคนละแผ่น แล้วให้นักศึกษาวาดรูปอะไรก็ได้แทนตัวเรา 
พร้อมเขียนชื่อเราข้างล่างภาพ ของดิฉันเป็นภาพดินสอไม้ค่ะ

- เมื่อวาดรูปเสร็จ ให้นักศึกษานำรูปไปติดที่หน้ากระดาน

- ใครที่มาก่อนเวลา 08:30 น. ให้นำรูปภาพมาติดก่อนเส้นที่อาจารย์กำหนดให้

- กิจกรรมนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ บอกให้นักศึกษารู้ว่า คณิตศาสาตร์มีในชีวิตประจำวันของเราตลอดเวลา เด็กๆสามารถรู้ รูปทรง รูปร่าง ขนาด การจำแนกหมวดหมู่ กลุ่ม การนับจำนวน

กิจกรรมนี้สรุปได้ว่า มีนักศึกษามาเรียนก่อนเวลา 08:30 น.
เป็นจำนวน = 19 คน

การอ่านเลขของเด็กๆจะเป็นการเสริมทักษะทางภาษาของเด็กอีกด้วย

สัญลักณ์ทางคณิตศาสาตร์คือ  สัญลักษณ์ทางภาษา

การนับเลขปากปล่าว จะทำให้เด็กไม่รู้ความมหมายของเลขนั้นๆ
 ดังนั้น ควรสอนให้เด็กรู้ค่าของจำนวนมากกว่าการที่สอนแค่ให้ท่องจำนวนตัวเลขปากปล่าว

- การนับ เพื่อ
1.การนับเรียงลำดับเพื่อให้รู้ค่า
2.การนับเพิ่มจำนวนขึ้นไปเรื่อยๆซึ่งเป็นพื้นฐานทางการบวกเลข
3.การนับลดจำนวนลงไปเรื่อยๆซึ่งเป็นพื้นฐานทางการลบเลข



ภาพกิจกรรมการเรียนการสอน


งานที่ได้รับมอบหมาย

ให้นักศึกษาไปค้นคว้าหาหนังสือเกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็ก 
อย่างน้อย 5 เล่ม
-.หัวข้อคือ 
1.1 เรื่อง ความหมายของคณิตศาสตร์
1.2ทฤษฎีการจัดการสอนคณิตศาสตร์
1.3ขอบข่ายหรือเนื้อหาของคณิตศาสตร์
1.4หลักการสอนคณิตศาสตร์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น