วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย EAED 2204
เวลา 08.30 - 12.20 น.
กิจกรรม
- อาจารย์ให้กระดาษนักศึกษาคนละแผ่น แล้วให้นักศึกษาวาดรูปอะไรก็ได้แทนตัวเรา
พร้อมเขียนชื่อเราข้างล่างภาพ ของดิฉันเป็นภาพดินสอไม้ค่ะ
- เมื่อวาดรูปเสร็จ ให้นักศึกษานำรูปไปติดที่หน้ากระดาน
- ใครที่มาก่อนเวลา 08:30 น. ให้นำรูปภาพมาติดก่อนเส้นที่อาจารย์กำหนดให้
- กิจกรรมนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ บอกให้นักศึกษารู้ว่า คณิตศาสาตร์มีในชีวิตประจำวันของเราตลอดเวลา เด็กๆสามารถรู้ รูปทรง รูปร่าง ขนาด การจำแนกหมวดหมู่ กลุ่ม การนับจำนวน
กิจกรรมนี้สรุปได้ว่า มีนักศึกษามาเรียนก่อนเวลา 08:30 น.
เป็นจำนวน = 19 คน
การอ่านเลขของเด็กๆจะเป็นการเสริมทักษะทางภาษาของเด็กอีกด้วย
สัญลักณ์ทางคณิตศาสาตร์คือ สัญลักษณ์ทางภาษา
การนับเลขปากปล่าว จะทำให้เด็กไม่รู้ความมหมายของเลขนั้นๆ
ดังนั้น ควรสอนให้เด็กรู้ค่าของจำนวนมากกว่าการที่สอนแค่ให้ท่องจำนวนตัวเลขปากปล่าว
- การนับ เพื่อ
1.การนับเรียงลำดับเพื่อให้รู้ค่า
2.การนับเพิ่มจำนวนขึ้นไปเรื่อยๆซึ่งเป็นพื้นฐานทางการบวกเลข
3.การนับลดจำนวนลงไปเรื่อยๆซึ่งเป็นพื้นฐานทางการลบเลข
ภาพกิจกรรมการเรียนการสอน
งานที่ได้รับมอบหมาย
ให้นักศึกษาไปค้นคว้าหาหนังสือเกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็ก
อย่างน้อย 5 เล่ม
-.หัวข้อคือ
1.1 เรื่อง ความหมายของคณิตศาสตร์
1.2ทฤษฎีการจัดการสอนคณิตศาสตร์
1.3ขอบข่ายหรือเนื้อหาของคณิตศาสตร์
1.4หลักการสอนคณิตศาสตร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น