วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย EAED 2204

เวลา 08.30 - 12.20 น.



กิจกรรม

ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัยประกอบด้วย( นิตยา  ประพฤติกิจ . 2541. 17-19)
  1. การนับ
  2. ตัวเลข
  3. การจับคู่
  4. การจัดประเภท
  5. การเปรียบเทียบ
  6. การจัดลำดับ
  7. รูปทรงและเนื้อที่
  8. การวัด
  9. เซต
  10. เศษส่วน
  11. การทำตามแบบหรือลวดลาย
  12. การอนุรักษ์หรือคงที่ด้านปริมาณ

(เยาวภา เดชะคุปต์ 2542: 87-88) ได้เสนอแนวการสอนคณิตศาสตร์ว่า

  1. การจัดกลุ่มกรือเซต
  2. จำนวน 1-10 การฝึกนับ1-10 จำนวนคู่ จำนวนคี่
  3. ระบบจำนวน และชื่อของตัวเลข123.......
  4. ความสัมพันธ์ระหว่างเซตต่างๆ เช่น เซตรวม การแยกเซต
  5. คุณสมบัติของคณิตจากการรวมกลุ่ม
  6. ลำดับที่ สำคัญ และประโยชน์ของคณิต
  7. การวัด
  8. รูปทรงเรขาคณิต
  9. สถิติและกราฟ
              งานที่ได้รับมอบหมาย
                  การจัดประสบการณ์ด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
  1. การนับ/ให้เด็ก ๆช่วยกันนับขนมปังที่มีอยู่ในห่อว่ามีจำนวนเท่าไร 123.........ตัวเลข
  2. ตัวเลข/นำขนมปังจำนวนหนึ่งมาวางไว้ แล้ให้เด็กๆ ไปหยิบตัวเลขฮินดูอาร์บิกเพื่อนแทนค่าจำนวนขนมปัง
  3. การจับคู่ /ให้เด็ก ๆจับคู่ระหว่างตัวเลขไทยกับตัวเลขฮินดูอาร์บิก
  4. การเปรียบเทียบ/การเปรียบเทียบเรื่องผม คนไหนยาวผมยาวประมาณบ่าแสดงว่าผมสั้น นอกนั้นผมยาว
  5. การจัดประเภท/ให้ภาพปริศนาเด็กมา 10 อย่าง แล้วให้เด็กจัดประเภทว่าสิ่งไหนเป็นเครื่องเขียน สิ่งไหนเป็นเคริ่องครัว
  6. การจัดลำดับ/วางสิ่งของเรียงกันไว้ แล้วให้เด็กนำตัวเลขไปแทนสัญลักษ์ลำดับที่
  7. รูปทรงและเนื้อที่/นำกะละมังมา 1 ใบ ให้เด็กตักน้ำใส่แก้วไปเท่ใส่กะละมัง ว่ากะละมังจุน้ำได้กี่แก้ว
  8. การวัด/ให้เด็กนำไม้บรรทัดมาวัดหนังสื่อด้าน ยาว * กว้าง ว่ายาวเท่าไร กว้างเท่าไร
  9. เซต/นำภาพเครื่องเรียนกับภาพเครื่องครัววางรวมกันให้เด็กแยกเครื่องเรียนกับเครื่องครัวออกจากกัน
  10. เศษส่วน/ให้เด็กเรียนรู้เศาส่วนเบื้องต้นโดยนำขนมปัง  1 แผ่น  แบ่งออกเป็น  4  ส่วนให้เด็ก  1  ส่วน
  11. การทำตามแบบหรือลวดลาย/ให้คำสั่งเด็กๆ วาดรุปทรงเร๘าคณิตศาสตร์
  12. การอนุรักษ์  หรือคงที่ด้านปริมาณ/นำแก้วน้ำทรงและแก้วน้ำเตี้ย เติมน้ำปริมาณ  1 เท่ากันลงไป แล้วถามเด็กว่าแก้วไหนมีปริมาณมาก,น้อย,หรือเท่ากัน โดยหากเด็กตอบว่ามีมาก,น้อย,เท่ากันแสดงว่าเด็กยังใช้การอนุรักษืได้ไม่ดีพอ หากเด็กตอบว่าน้ำ 2 แก้วมีปริมาณเท่ากัน แสดงว่าเด็กมีการใช้อนุรักษ์ได้ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น